เพลงบรรเลง | เพลงมีเสียงร้อง
Line@ กับธุรกิจหนังสือ

 

 

          เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมอบรม Line@ สำหรับธุรกิจ  งานนี้ต้องบอกเลยว่าได้รับความรู้เพิ่มเติม จากคุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท LINE ประเทศไทย และคุณนันทิศา อัครเกษมพร ผู้ช่วยผู้จัดการ LINE@  ซึ่งตอนนี้ไลน์ได้ทำฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมา เพื่อรองรับและตอบโจทย์กับธุรกิจใจหลายๆ รูปแบบ นอกจากนี้ในงานยังได้ร่วมฟังและพูดคุยกับเจ้าของ 3 ธุรกิจ ซึ่งใช้ LINE@ เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ได้แก่ คุณชนิสรา โททอง เจ้าของธุรกิจผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ดูแลสุขภาพ กราโนล่า Diamon Grains  คุณธนพันธ์ วงศ์ชินศร เจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่เดือน เพนกวิน ชาบู และคุณยุทธนา เทียนธรรมชาติ เจ้าของธุรกิจร้านผลไม้ออนไลน์ aDay Fresh

 

 

 

 

             เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในปัจจุบัน คนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตและช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มขึ้นทุกวัน ไม่ใช่แค่เฉพาะกลุ่มวัยรุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัยก็เล่นไลน์กันเป็นหลายท่านแล้ว ดังนั้น LINE@ จึงกลายเป็นช่องทางใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานสำหรับผู้ประกอบการ  SMEs  ได้เป็นอย่างดี

 

             ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ LINE@ แบบคร่าวๆ กันก่อนดีกว่า LINE@ เป็นแอพพลิเคชัน จาก LINE ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ธุรกิจ SMEs ใช้สำหรับสื่อสารโดยมีฟีเจอร์มากมาย ได้แก่ 1 เครื่อง สามารถสร้างได้ถึง 100 Account  สะดวกมากสำหรับผู้มีธุรกิจหลายอย่าง และเพิ่มแอดมินได้ถึง 100 แอดมิน ต่อ 1  Account  ซึ่งมีข้อดีคือผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจสามารถตรวจสอบการทำงานของพนักงานที่สื่อสารกับลูกค้าได้ หรือสามารถตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ สำหรับธุรกิจที่มีคำถามเข้ามาซ้ำๆ ส่งคูปองส่วนลดให้ลูกค้า ส่งภาพที่มีขนาดใหญ่หรือ Rich Message และฝังลิงค์ไปในรูปภาพได้ถึง 6 ลิงค์ อันนี้เหมาะมากสำหรับธุรกิจที่มีสินค้าหลายตัว ส่งแบบสอบถามให้ลูกค้าและสามารถสรุปผลออกมาเป็นไฟล์ Excel ให้เราได้เลย  และหากมีโปรโมชั่นหรือข้อมูลข่าวสาร  สามารถ Broadcast ข้อความ ซึ่งมีแพ็คเกจให้เลือกหลายระดับ แน่นอนว่าประหยัดกว่า การทำใบปลิวออกมาให้พนักงานยืนแจก ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่าไปถึงมือผู้บริโภคมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่  ที่สามารถให้เรา สร้าง ACCOUNT PAGE ที่แนะนำธุรกิจของเราให้ลูกค้าได้รู้จักภายใน 1 หน้า ซึ่งไลน์เพิ่งพัฒนาออกมา เพียงแค่กรอกรายละเอียดตามที่ระบบถาม คิดว่าน่าจะคล้ายๆ เป็นเว็บไซต์ย่อส่วนมาอยู่ในไลน์  และที่น่าสนใจไม่แพ้กัน สำหรับธุรกิจที่มีลูกค้าประจำซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำๆ โดยใช้ฟีเจอร์ REWARDS CARDS ให้ลูกค้าสะสมแต้ม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่เรานำเสนอแกลูกค้าคงต้องเป็นสิ่งที่น่าสนใจจริงๆ มิเช่นนั้นจะเปลี่ยนเป็นบล็อกไลน์ของเราแทนได้

 

            ในที่นี้ขอพูดถึงในแง่ของการนำ LINE@ มาใช้กับธุรกิจหนังสือทั้งสำนักพิมพ์และร้านหนังสือ จะนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง นอกจากไว้แจ้งโปรโมชั่นข้อมูลข่าวสารต่างๆ แก่ลูกค้า หากสังเกตดู ตอนนี้ที่เริ่มทำแล้ว หลักๆ จะมีซีเอ็ดและนายอินทร์  หากสนใจอยากใช้บริการบ้าง แนะนำว่าให้ติดตั้งแอพฯ และลงทะเบียนโดยใช้เมลกลางขององค์กร สำนักพิมพ์ไหน มีช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าอยู่แล้ว ทั้งเว็บไซต์หรือ Social Media ต่างๆ ให้ใส่ช่องทางการติดต่อทางไลน์ไว้ด้วย หากมีลูกค้าสนใจในสินค้าและบริการของเรา แต่ลูกค้าบางท่านอาจไม่สะดวกสั่งซื้อสินค้าทางเว็บไซต์ หรือบางท่านไม่ได้ใช้  Facebook  ซึ่งเป็นช่องทางที่เรามีกันอยู่แล้ว ไลน์ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้ลูกค้าเข้ามาสอบถาม  และเนื่องจากลูกค้าบางกลุ่มชอบมีการสนทนาพูดคุยกับพนักงานขายมากกว่า หรือต้องการคำแนะนำ ต่อราคา และพนักงานก็จะสามารถเชียร์สินค้าตัวอื่นๆได้  ซึ่งตรงนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก

 

            ในกรณีที่เป็นร้านหนังสือ สามารถเพิ่มระบบตอบกลับอัตโนมัติ แจ้งข้อมูลให้ลูกค้า เกี่ยวกับข้อมูลที่ลูกค้าถามเข้ามาบ่อยๆ อาจจะเป็นสถานที่ตั้งร้าน เวลาเปิด-ปิด ไว้ด้วย ถ้ามีลูกค้าสอบถามเข้ามาเราก็ทำการปิดระบบตอบกลับอัตโนมัติ แล้วตอบลูกค้า ซึ่งตรงนี้จะทำให้เสียเวลาอยู่บ้าง แต่ทางบริษัทไลน์ ได้แจ้งว่าอาจจะมีการพัฒนาต่อไป เพื่อให้ตอบสนองแก่ผู้ใช้ง่ายมากที่สุด 

 

            ทั้งนี้ระบบ LINE@ จะเป็นการสะสมฐานลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ แต่เราไม่จำเป็นต้องสนใจยอด Follower มากมาย แต่ให้โฟกัสว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ ตอบโจทย์การใช้งานของทั้งลูกค้าและขององค์กร ท้ายที่สุดแล้วเราก็ต้องโฟกัสไปที่ยอดขายทั้งหมดว่าเพิ่มขึ้นหรือไม่  มุมมองทั้งหมดนี้เป็นเพียงในด้านของผู้เขียนเท่านั้น  ซึ่งในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยในการเข้าถึงลูกค้ามากมาย เพียงแต่เราต้องเลือกใช้ ปรับให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรา และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเท่านั้นเอง      

       

 

เรื่อง : ศิริรัตน์ สุ่นสกุล 

จำนวนผู้เข้าชม 3328    
ชื่อผู้ใช้/อีเมล :  
รหัสผ่าน :